ประเด็นร้อน

ตามรอยคดีโกง 'บ้านเอื้ออาทร' ก่อนสู้ในชั้นศาล

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 28,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์ - -

 

คืบหน้าไปอีกล็อต หลังอัยการสูงสุดยื่นฟ้องจำเลยคดีทุจริต "บ้านเอื้อ อาทร"ชุดที่ 2 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมืองไป เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา รวม 5 ราย คือ

 

1.นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย

2.บริษัท พาสทิญ่าไทย จำกัด ผู้รับเหมาโครงการบ้านเอื้ออาทร

3.บริษัท นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด

4.บริษัท พรินซิพเทค ไทย จำกัด และ

5.น.ส.สุภาวิดา คงสุข กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน บริษัท ไทยเฉนหยู อินเตอร์เนชั่นแนล คอนสตรัคชั่น ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

 

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 9 พ.ค.2561 อัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้องจำเลยคดีนี้ไปแล้ว รวม 9 ราย คือ

 

1.นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร

2.นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.)

3.นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน)

4.นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่

5.น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง ลูกน้องนายอภิชาติ

6.น.ส.กรองทอง วงศ์แก้ว พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ฯ

7.น.ส. รุ่งเรือง ขุนปัญญา พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ฯ

8.บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด โดยนายปกรณ์ อัศวีนารักษ์ กรรมการผู้มี อำนาจกระทำการแทน และ

9.บริษัท ซิล เวอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด (ชื่อเดิม บจก.ไทยเฉนหยูฯ) โดยนางพิมพ์วรา รัชต์ธนโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน

 

และยังเหลือผู้ถูกกล่าวหาที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้องอีก 5 ราย คือนายซาร์นน บินยาขอบ, นายโมฮ์ด ฮานาเปียร์ บิน อับดุล อาซิล, นายอาฮ์มัด บิน ฮารอน, นายศักดิ์สิทธิ์ หรือ เดชวรกุล อลังการกุล และนายลาว ซี ฮุง รวมทั้งหมดในคดีนี้เป็น 19 ราย

 

โครงการ "บ้านเอื้ออาทร" เป็นโครง การเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในการอยู่อาศัยและยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้ด้อยโอกาสให้ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ในยุครัฐบาลทักษิณที่มอบหมายให้กระทรวง พม. และกระทรวงการคลังร่วมกันศึกษาแนวทาง โดยมีฝ่ายนโยบายและแผน กคช.เป็นเจ้าของเรื่อง ต่อมาคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ซึ่งตั้งขึ้นหลังการรัฐประหารในปี 2549 ดำเนินการไต่สวนเสร็จสิ้นในปี 2550 ได้ชี้มูลความผิดว่า โครงการบ้านเอื้ออาทรที่ก่อสร้างโดย บจก.พาสทิญ่าฯ พบว่ามีการจัดซื้อราคาที่ดินแพงเกินจริง นอกจากนี้ยังมีการเรียกค่าหัวคิว 82 ล้านบาท เพื่อนำไปจ่ายให้กับนักการเมือง และบริษัทดังกล่าวยังเข้าข่ายการฟอกเงิน โดยมีการโอนเข้าบัญชีของคนขับรถ แม่บ้าน และพนักงานพิมพ์ดีด จึงมีการชี้มูลความผิดนายวัฒนากับพวกเป็นคดีนี้

 

ต่อมามีการตั้งคณะกรรมการร่วม ป.ป.ช. กับอัยการพิจารณาคดีนี้ต่อ โดยอัยการสูงสุดได้ชี้ขาดพิจารณาสั่งคดีเมื่อปี 2552 แต่เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องซึ่งอยู่ในข่ายผู้ถูกกล่าวหาหลายราย อัยการสูงสุดจึงเห็นควรให้ ป.ป.ช.ไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมให้ครบถ้วน ซึ่งมีรายงานด้วยว่าประสบปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย จึงใช้เวลายาวนานถึง 8 ปี จนกระทั่ง ป.ป.ช.สามารถชี้มูลความผิดในคดีนี้ได้เมื่อปี 2560 นำมาสู่การที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาฯ ในปีนี้

 

ตัวเต็งในคดีที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกัน ดีถึง 3 ราย ตั้งแต่ "วัฒนา เมืองสุข" หรือไก่ ซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยระดับแกนนำห้าวเป้ง โพสต์เฟซบุ๊กโจมตีการบริหารประเทศของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อย่างสม่ำเสมอ จัดจ้าน กับ "อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง" หรือกี้ร์ ปัจจุบันเป็นแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จ การแห่งชาติ (นปช.) ต่อมาถูกศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุกในคดีนำ นปช.ล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยาปี 2552 และยังเป็นจำเลยในคดี นปช.ก่อการร้ายปี 2553 ล่าสุดยังมาถูกฟ้องในคดีนี้ โดยเขาเคยเป็นเลขานุการของนายประชา มาลีนนท์ อดีต รมว.พม. คนก่อนหน้านายวัฒนา และอีกรายคือ "อภิชาติ จันทร์สกุลพร" หรือเสี่ยเปี๋ยง ผู้รับกรรมไปก่อนหน้าหลังถูกศาลฎีกาฯ สั่งจำคุกในคดีร่วมกันทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เป็นเวลามากถึง 48 ปี ซึ่งเขาก็เข้ามามีเอี่ยวในคดีนี้ด้วย

 

ขั้นตอนคดีหลังจากอัยการได้ยื่นฟ้องศาลไปแล้วนั้น ศาลฎีกาฯ ได้รับสำนวนคดีชุดนายวัฒนาไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อม.42/2561 ซึ่งนัดฟังคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องหรือไม่ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ หลังจากมีการเลื่อนมา 2 ครั้ง เนื่องจากให้อัยการนำหลักฐานการแจ้งนัดของจำเลยบางรายที่ฟ้องแบบไม่มีตัวผู้ถูกกล่าวหาได้ตามกฎหมายใหม่มาแสดงด้วย ส่วนสำนวนคดีชุดนายอริสมันต์รับไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อม.102/2561 จะต้องมีการลงคะแนนเลือกองค์คณะผู้พิพากษาภายใน 14 วันหลังฟ้อง แล้วจึงมีคำสั่งต่อไป

 

ซึ่งแน่นอนว่า ทั้งสองสำนวนมีพยานหลักฐานเป็นคดีเดียวกัน หากศาลฎีกาฯ ประทับ รับฟ้องในคดีหลักชุดนายวัฒนาแล้ว อัยการคงจะได้ยื่นคำร้องขอให้มีการรวมคดีทั้งสองสำนวนต่อไป ถ้าศาลประทับรับฟ้องแล้ว ต่อไปก็จะเข้าสู่การนัดวันพิจารณาครั้งแรก เพื่อเปิดฉากต่อสู้คดีมหากาพย์นี้ในศาลอย่างเป็นทางการ

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw